Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

Ông Tập kêu gọi cải tổ hệ thống y tế khẩn cấp

"Không có sự chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa - các đánh giá rủi ro, nghiên cứu và quản lý chuyên sâu cho các trường hợp khẩn cấp không được thực hiện. Không có sự giám sát và hệ thống cảnh báo sớm phù hợp, và nền tảng quản lý khẩn cấp phải được cải thiện", ông Tập Cận Bình nói trong cuộc họp với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc hôm qua ở Bắc Kinh.

Ông Tập nói thêm đây là bài kiểm tra lớn đối với hệ thống quản trị và năng lực quốc gia của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang phải căng mình ứng phó với dịch viêm phổi corona (Covid-19).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát tại bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh hôm 10/2. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát tại bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh hôm 10/2. Ảnh: Xinhua.

Ông Tập nhận định cần phải siết chặt pháp luật về sức khỏe cộng đồng, xem xét lại các luật về phòng chống và điều trị bệnh truyền nhiễm, bảo vệ động vật hoang dã cũng như thúc đẩy Luật an toàn sinh học.

"Chúng ta phải chiến thắng trong trận chiến chống sự lây lan của dịch bệnh bằng cách dựa vào khoa học và có hành động quyết đoán. Nhưng chúng ta cũng nên có cái nhìn dài hạn, đúc rút kinh nghiệm và học hỏi từ những bài học của chính mình, để củng cố những gì còn yếu kém và những kẽ hở mà dịch bệnh gây ra", ông nói.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh việc cần "tinh chỉnh cơ chế phòng ngừa và kiểm soát các dịch bệnh lớn, tăng cường hệ thống quản lý y tế công cộng quốc gia".

Các tuyên bố được ông Tập đưa ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc nhận không ít chỉ trích công khai về cách ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế do dịch Covid-19. Nhiều nghi vấn đặt ra về sự yếu kém trong phản ứng của chính quyền địa phương, thông tin thiếu minh bạch cũng như sự thiếu hụt các nguồn cung y tế và các biện pháp bảo vệ khẩn cấp cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

Giới chức Trung Quốc hôm qua lần đầu thừa nhận hơn 1.700 nhân viên y tế ở nước này nhiễm nCoV và ít nhất 6 bác sĩ đã chết vì dịch bệnh, giải thích vấn đề thiếu hụt nguồn cung y tế trong những ngày đầu dịch bệnh là nguyên nhân.

Trung Quốc hôm 13/2 cũng tuyên bố cách chức bí thư đảng ủy Hồ Bắc Tưởng Siêu Lương và bổ nhiệm thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng thay thế, chỉ vài ngày sau khi bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Trương Tấn và Lưu Anh Tư, chủ tịch Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc bị sa thải.

Yanzhong Huan g, thành viên cấp cao phụ trách các vấn đề y tế thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ, nhóm chuyên gia phi lợi nhuận về chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế Mỹ, cho rằng Trung Quốc cần thêm "vũ khí" để rà soát hệ thống của mình.

"Nếu chỉ nhìn vào các phần cứng, cơ sở hạ tầng, khả năng đáp ứng và giám sát sức khỏe, thì hệ thống của Trung Quốc có vẻ ổn. Nhưng năng lực của nó không chỉ phụ thuộc vào thiết bị tốt hay toà nhà mới mà còn là vấn đề nhân sự, các quy tắc, phương thức và tổ chức, cũng rất cần cho hoạt động của hệ thống", Huang nói.

Chuyên gia này cho rằng các hệ thống ở địa phương Trung Quốc có thể bị quá tải trong một đợt bùng phát dịch bệnh lớn và hệ thống ứng phó khẩn cấp cần phải chuẩn bị cho khả năng đó. Các vấn đề trong kết nối thông tin giữa cơ quan y tế địa phương và chính phủ, giữa các cơ quan y tế và lãnh đạo trung ương cũng có thể làm chậm phản ứng chính thức.

Huang chỉ ra có hai vấn đề ở Trung Quốc là "thiếu minh bạch và thiếu hành động".

"Để sửa chữa điều đó, phải xem xét một số thay đổi về cấu trúc trách nhiệm ở cấp cao và cả lo ngại với ổn định chính trị xã hội", ông nói, thêm rằng nếu không cải cách dịch thuật kịp thời những vấn đề trên, có thể bị lặp lại cùng một lỗi.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm nay cho hay cả nước ghi nhận thêm 143 ca tử vong và 2.641 trường hợp nhiễm bệnh, đưa số người chết tại Trung Quốc đại lục lên 1.523 và số người nhiễm bệnh lên 66.492. Toàn thế giới hiện có 67.100 trường hợp nhiễm bệnh, 1.526 người chết.

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua công bố tăng ngân sách ứng phó virus corona lên mức 11,5 tỷ USD để cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên y tế. Mức chi này tăng 13,81 tỷ tệ (gần 2 tỷ USD) so với con số 66,74 tỷ tệ (9,5 tỷ USD) để xử lý dịch Covid-19 mà Trung Quốc đưa ra tuần trước.

Để ngăn virus lây lan, Trung Quốc áp dụng loạt biện pháp hạn chế đi lại, đồng thời hủy các sự kiện đông người và đóng cửa nhà hàng, trường học, doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona. Bấm vào hình để xem chi tiết .

Mai Lâm (Theo SCMP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét